เปรียบเทียบ Honda CB650F กับ Kawasaki ER6n
![]() |
Kawasaki ER6n |
ความหล่อ รูปทรง
หลายคนบอกว่า ER6n หล่อกว่า ผมเห็นด้วยครับ หล่อกว่าจริง ๆ แต่ CB650F ก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรมาก หล่อเหมือนกัน โดยเฉพาะถ้าดูจากด้านหลัง หรือด้านข้างส่วน ER6n หล่อทั้งหน้าและหลัง แต่จะสู้ CB650F ไม่ได้แค่ขนาดของล้อหลังที่เล็กกว่า และสวิงอาร์มที่ดูเหมือนของจักรยานไปหน่อยแค่นั้นเอง
งานประกอบ วัสดุ
![]() |
Honda CB650f |
ส่วน Honda ที่หลายคนด่าว่าวัสดุแย่ งานประกอบห่วย ก็ยังจริงเสมอ แต่ CB650F คันนี้งานดีขึ้นมากครับ วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ดูโอเคดี
ในรีวิวต่างประเทศก็ชมว่างานประกอบดีกว่า Honda รุ่นที่ผ่าน ๆ มาหลายรุ่น แต่ก็จะขอติตรงใช้ตีนตุ๊กมาประกอบแฟริ่ง ดูเหมือนจะแน่น และยืดหยุ่นกว่าแบบใช้น๊อตขัน แต่ระยะยาวก็ไม่แน่เหมือนกัน
![]() |
เครื่องยนต์ของ Kawasaki ER6n เเละ หน้าปัดเรือนไมล์ เเบบดิจิตอลกึ่งอนาล๊อก |
ประสิทธิภาพเครื่องยนต์
2 สูบ ER6n โดดเด่นในเรื่องทอร์คที่มีอารมณ์ดุดัน ทำเอาหน้าหงาย แรงปลายก็กำลังดี ท๊อปสปีดได้ 200 นิด ๆ (อ้างอิงจากคลิปทำความเร็วนะครับ ผมไม่เคยขี่ถึง 200 กลัวตาย) ส่วนย่านความเร็วตั้งแต่ 120 ขึ้นไป เริ่มมีการสั่นสะเทือนถึงมือ
ผิดกับ 4 สูบ CB650F ที่ทอร์คนั้นมาแบบสุภาพ มาเรื่อย ๆ แต่จะพุ่งปริ๊ดแตกเหมือนกันเมื่อรอบเครื่องไต่ระดับที่ 6 พันรอบขึ้นไป และเมื่อขี่ที่ย่านความเร็วที่ 120 หรือเกินกว่านั้น จะรู้สึกได้เลยว่ารถนิ่งกว่า ER6n เยอะ
ส่วนเรื่องการบริโภคเชื้อเพลิง ER6n ผมเคยทำได้ที่ 18-25 โลลิตร และ CB650F ทำได้ที่ 17-22 โลลิตร ก็ไม่ได้ต่างกันอะไรมากนัก แล้วแต่ข้อมือ
ความยากง่ายในการขับขี่
ดูจากรูปทรง ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ดูเหมือนจะขี่ง่ายทั้ง 2 รุ่น แต่ถ้าเทียบกันแล้ว ผมยังยกให้ ER6n ขี่ง่ายกว่า เนื่องจาก
1.รถเตี้ยกว่า CB650F แบบรู้สึกได้ ถึงแม้ว่าในสเปกที่ระบุนั้น CB650F จะสูงกว่าเพียงแค่ 0.5 มม. แต่เอาเข้าจริง นั่งคร่อมครั้งแรก รู้เลยว่ารถสูงกว่า
2.น้ำหนักที่เบากว่า CB650F ความเสี่ยงที่จะเกิดการล้มแป่ะ จึงมีน้อยกว่า
3.วงเลี้ยวที่แคบกว่า CB650F ทำให้การบังคับควบคุมเวลาใช้งานในสภาพการจราจรติดขัด ทำได้ง่ายกว่า
ส่วน CB650F จะได้เปรียบกว่า ER6n ตรงที่
1.รถนิ่งกว่า ER6n เมื่อขี่ความเร็วสูง
2.ท่านั่งที่ก้มกว่า ER6n อ่านแล้วดูเหมือนจะนั่งไม่สบายเท่า ER6n แต่ CB650F นั่งแล้วไข่ไม่ดันถัง (ขี่ ER6n ไข่มักจะดันถังจนปวด)
3.เสียงเครื่องยนต์ 4 สูบ
ข้อดี
-ขี่ง่าย ขี่สนุก ทอร์คจัด ขาบิดยกล้อชอบแน่นอน
-ประหยัดน้ำมันดี
-ของแต่งหาง่าย อะไหล่หาง่าย เบิกไม่แพง
-รูปทรงหล่อดี
ข้อเสีย
-คนขี่เยอะเพราะรถออกมานาน
-ราคามือสองตกฮวบ
-เสียงท่อ เมื่อเปลี่ยนท่อ หรือผ่าท่อ บางคนบอกเหมือนเสียงเฮลิคอปเตอร์
-ยังนึกไม่ออก
CB650F
ข้อดี
-เครื่องยนต์ 4 สูบ เสียงไพเราะ และประหยัดน้ำมัน
-รถทรงตัวดีมากเมื่อใช้ความเร็วสูง
-ยางหลังให้มาเบอร์ 180 ใหญ่กำลังดี
-งานประกอบดูดีกว่าฮอนด้ารุ่นที่ผ่าน ๆ มา
ข้อเสีย
-รถหนัก และสูง สุ่มเสี่ยงต่อการล้มแป่ะถ้าเพิ่งขี่ครั้งแรก
-ของแต่งยังไม่เยอะเท่า
-มักโดนล้อประจำเรื่องไฟท้ายหลัง เหมือนรถเล็กของค่าย
-ยังนึกไม่ออก
อ่าน ๆ ดูแล้ว เหมือนผมจะเขียนเชียร์ ER6n ค่อนข้างเยอะ แต่ผมก็เขียนตามที่ตัวเองได้เจอจริง ๆ และได้ใช้งานมาจริง ๆ ครับ
สุดท้าย ขาดตกบกพร่องอะไร ขออภัยไว้ ณ ที่นี้เลยนะครับ หรือถ้าสงสัยอะไรเรื่องไหน ถาม ๆ กันได้เลยครับ ถ้าตอบได้ จะตอบให้ครับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ สวัสดีครับ
ข้อดี
-เครื่องยนต์ 4 สูบ เสียงไพเราะ และประหยัดน้ำมัน
-รถทรงตัวดีมากเมื่อใช้ความเร็วสูง
-ยางหลังให้มาเบอร์ 180 ใหญ่กำลังดี
-งานประกอบดูดีกว่าฮอนด้ารุ่นที่ผ่าน ๆ มา
ข้อเสีย
-รถหนัก และสูง สุ่มเสี่ยงต่อการล้มแป่ะถ้าเพิ่งขี่ครั้งแรก
-ของแต่งยังไม่เยอะเท่า
-มักโดนล้อประจำเรื่องไฟท้ายหลัง เหมือนรถเล็กของค่าย
-ยังนึกไม่ออก
อ่าน ๆ ดูแล้ว เหมือนผมจะเขียนเชียร์ ER6n ค่อนข้างเยอะ แต่ผมก็เขียนตามที่ตัวเองได้เจอจริง ๆ และได้ใช้งานมาจริง ๆ ครับ
สุดท้าย ขาดตกบกพร่องอะไร ขออภัยไว้ ณ ที่นี้เลยนะครับ หรือถ้าสงสัยอะไรเรื่องไหน ถาม ๆ กันได้เลยครับ ถ้าตอบได้ จะตอบให้ครับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ สวัสดีครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น